Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

cong-vien-tinh-giet-hang-nghin-trau-rung-ha-ma-lay-thit

Kế hoạch giết hà mã lấy thịt của Công viên quốc gia Kruger vấp phải nhiều chỉ trích. Ảnh minh họa: Wikipedia.

Công viên quốc gia Kruger lên kế hoạch tiêu diệt 4.700 trâu rừng và 750 hà mã để lấy thịt, vì cho rằng số động vật này sẽ chết trong mùa khô hạn sắp tới, Mirror hôm qua đưa tin. Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì quyền động vật phản đối, do lo ngại hành động giết chóc hàng loạt đó có thể gây hại cho loài vật có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Năm 2006, hà mã được xếp vào nhóm động vật dễ tổn thương, với số lượng còn lại ước tính từ 125.000 đến 150.000 con. Các hố nước ngày càng thu nhỏ sau hai năm hạn hán liên tục buộc hà mã phải tập trung quanh rìa hố, biến chúng thành mục tiêu dễ bắn hạ cho thợ săn.

Lãnh đạo công viên cho biết thịt trâu và hà mã sẽ được dùng để cung cấp thức ăn cho nông dân quanh vùng, những người bị mất mùa do hạn hán. Theo Navashni Govender, quản lý công viên, cả trâu rừng và hà mã đều dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện khô hạn và số lượng của chúng từng giảm 50% trong một trận hạn hán tương tự ở Kruger.

"Để tự nhiên xử lý không phải lựa chọn tốt nhất về mặt sinh thái. Những vấn đề đạo đức như để động vật chết và thối rữa trong khi cộng đồng cần một nguồn thịt lớn buộc công viên phải cân nhắc", Govender chia sẻ.

Cơ quan Dự báo Thời tiết Nam Phi dự đoán trời sẽ không mưa trong nhiều tháng tới. Lãnh đạo Công viên Quốc gia Kruger cho biết số lượng động vật ăn cỏ tăng nhiều hơn so với trước đây, với khoảng 20.000 con voi, 47.000 con trâu rừng và 7.500 con hà mã. "Động vật ăn thịt phát triển mạnh trong thời kỳ hạn hán. Voi và hươu cao cổ cũng sống tốt. Những động vật ăn cỏ và trâu chịu ảnh hưởng nhiều nhất", Govender nói.

Tiến sĩ Pieter Kat của tổ chức từ thiện bảo tồn động vật LionAid nhận định Kruger không giữ đúng vai trò công viên quốc gia nếu định cung cấp thịt cho người dân thay vì duy trì động vật hoang dã trong môi trường tự nhiên.

Xem thêm: Tê giác quần nhau dưới nước, hà mã nhanh chân bỏ trốn

Phương Hoa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin tức nổi bật trong tuần

Đối tác