Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Nam diễn viên đến Hà Nội trong hai tuần kể từ ngày 19/5 để tham gia nhiều hoạt động như giao lưu về chủ đề tê giác với học sinh; tham quan một số trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng hành cùng Paul trong chiến dịch này còn có hai đại sứ tê giác của Trung tâm giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) là nghệ sĩ Xuân Bắc và ca sĩ Hồng Nhung.

"Tôi chọn Việt Nam là điểm dừng chân bởi đây là điểm nóng về tiêu thụ sừng tê giác. Loài này đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng bởi lòng tham và sự thiếu hiểu biết của nhiều người. Điều đó làm tôi buồn, thất vọng và quyết tâm phải làm điều gì đó", ông Paul Blackthorne nói.

dien-vien-hollywood-den-viet-nam-keu-goi-bao-ve-te-giac

Trong buổi giao lưu với sinh viên Đại học Thăng Long Hà Nội ngày 20/5, nam diễn viên kêu gọi mọi người cần có ý thức bảo vệ không chỉ với tê giác mà còn với các động vật hoang dã khác. ẢNh: ENV.

Chiến dịch 'Việt Nam ơi, bảo vệ tê giác' được nam diễn viên phát động cùng cầu thủ đội tuyển Arsenal Aaron Ramsey từ tháng 4/2016, bằng việc quảng bá và bán áo phông in hình vẽ tê giác gắn với phác họa bản đồ Việt Nam. Nhiều người nổi tiếng cùng tham gia chiến dịch như cầu thủ Mesut Ozil, Mathieu Flamini, Calum Chambers; các diễn viên Hollywood như Stephen Amell, Matt Smith, John Barrowman, Alex Kingston, Aamir Khan, Emily Bett Rickards và David Ramsey.

"Đã quá muộn đối với tê giác cuối cùng của Việt Nam nhưng nếu chúng ta hành động ngay thì vẫn còn thời gian cứu lấy các loài tê giác trên thế giới", bà Susie Offord-Woolley, Phó giám đốc Tổ chức bảo vệ tê giác thế giới (SRI) nói.

Niềm tin mù quáng rằng sừng tê giác có thể chữa bệnh và thể hiện đẳng cấp đã khiến nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác ở Việt Nam ngày một gia tăng. Năm 2010, tê giác Java cuối cùng tại Việt Nam đã bị giết để lấy sừng. Ước tính cứ mỗi ngày có ba cá thể bị giết hại ở Nam Phi. Tổng số tê giác bị giết hại ở Nam Phi trong năm 2014 là 1.215 cá thể và năm 2015 là 1.175 cá thể.

Theo Tổ chức bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN), nếu tình trạng săn bắn tê giác tiếp tục diễn ra như hiện nay thì loài này có thể tuyệt chủng vào năm 2026.

Nam diễn viên, nhà sản xuất phim Paul Blackthorne sinh 1969 tại Anh, được khán giả Việt Nam biết tới qua phim truyền hình nhiều tập Arrow (Mũi tên xanh), 24 (24 Giờ), ER và Lagaan. 

Phạm Hương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin tức nổi bật trong tuần

Đối tác