Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

airbus-phat-trien-taxi-bay-cat-ha-canh-thang-dung

Mẫu taxi bay của Airbus có thể tự lái và cất hạ cánh thẳng đứng. Ảnh: Airbus.

Airbus khởi động dự án taxi bay tại Thung lũng Silicon, California, Mỹ, với mẫu máy bay tự lái một chỗ ngồi mang tên Vahana vận hành như trực thăng, CNN hôm 22/10 đưa tin.

Vahana được thiết kế để chở một hành khách hoặc kiện hàng, không cần đường băng cũng như phi công điều khiển, có thể tự phát hiện và tránh chướng ngại vật và máy bay khác", Rodin Lyasoff, một thành viên của dự án, cho biết.

Các bản vẽ cho thấy chiếc taxi bay có thể cất hạ cánh thẳng đứng, có phần chân giống trực thăng, cánh nghiêng kèm 4 động cơ điện. Hành khách ngồi trong buồng lái bằng kính trong suốt có thể lật ngược về phía sau.

airbus-phat-trien-taxi-bay-cat-ha-canh-thang-dung-1

Chiếc taxi bay có thiết kế giống trực thăng. Ảnh: Airbus.

Airbus lần đầu tiên công bố dự án taxi bay vào tháng 8 dưới tên gọi CityAirbus. Theo Airbus, hành khách có thể gọi taxi bay thông qua điện thoại thông minh. Phương tiện sẽ vận hành dưới sự điều khiển của một phi công trong thời gian đầu và chuyển sang tự lái sau khi được cấp phép.

"Chúng ta không quá tham vọng khi tưởng tượng một ngày nào đó, xe bay sẽ lướt dọc các tuyến đường trên bầu trời ở những thành phố lớn. Đó không phải là tương lai quá xa, khi chúng ta sử dụng điện thoại thông minh để gọi chiếc taxi bay hoàn toàn tự động đậu trước cửa", Tom Enders, chủ tịch Airbus, chia sẻ.

Nhóm kỹ sư thuộc dự án Vahana đặt mục tiêu bay thử mẫu thử nghiệm kích thước thực vào cuối năm 2017 và đưa sản phẩm ra thị trường năm 2020.

Xem thêm: Anh chế tạo máy bay có thể tháo rời sau khi sử dụng

Phương Hoa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin tức nổi bật trong tuần

Đối tác