Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Con gấu ngựa nặng 70 kg bị nuôi trái phép tại hộ dân ở huyện Sông Mã khá lâu. Nó không có hồ sơ đăng ký hay gắn chíp theo quy định của pháp luật. Chi cục Kiểm lâm Sơn La đã quyết định tịch thu cá thể này và bàn giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội. 

ca-the-gau-nuoi-nhot-trai-phep-tai-son-la

Con gấu ngựa bị nuôi nhốt trái phép tại Sơn La. Ảnh: ENV.

"Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những cá nhân và tổ chức cố tình vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ gấu nói riêng và các loài động vật hoang dã nói chung", đại diện Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) nói.

Gấu ngựa có tên khoa học là Ursus thibetanus, kích thước trung bình, vuốt sắc, lông màu đen với hình chữ "V" đặc trưng màu trắng hay kem trên ngực. Nó thuộc nhóm động vật nguy cấp, quý hiếm, nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại.

Năm 2005, hơn 4.300 con gấu được phát hiện nuôi nhốt tại các trang trại. Hầu hết chúng bị săn bắt từ tự nhiên và bán cho các trang trại. Năm 2005, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đăng ký quản lý và gắn chíp trên tất cả cá thể gấu đang bị nuôi nhốt nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng bị săn bắt ngoài tự nhiên và đưa trái phép vào các trang trại.

Hiện số lượng gấu nuôi nhốt còn khoảng 1.250.

Phạm Hương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin tức nổi bật trong tuần

Đối tác